Series SEO Website - Bài 1 - Khái niệm về SEO, SEM, PPC

Series SEO Website - Bài 1 - Khái niệm về SEO, SEM, PPC

Khái niệm về SEO (Search Engine Optimization)

SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): là quá trình tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với các máy chủ tìm kiếm như: Google, Bing,.. Mục tiêu của SEO là đưa website lên trang 1 Google với các từ khóa mà bạn mong muốn, nhằm tăng lượng truy cập vào website (hay còn gọi là lượt view).

seo-google

SEO được xem như là cách thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay.

Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website (tác động mã nguồn HTML, cấu trúc, layout và nội dung website bao gồm text, ảnh, video hay đa phương tiện khác trên web mà người dùng nhìn thấy hay tương tác được) và xây dựng các liên kết hữu ích bên trong website (Internal links) và từ các trang uy tín bên ngoài (Inbound links) đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn và đặt được yêu cầu cần tìm của họ.

SEO không phải chỉ đơn giản là đưa website của bạn lên trang 1 của Google trong kết quả tìm kiếm. Mục tiêu thực sự của nó chính là thu hút nhiều khách hàng tiềm năng vào website của mình. Tuy nhiên mục tiêu cuối cùng của SEO vẫn là phải bán được hàng, tăng doanh số và tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR - Conversion Rate = Số người mua / Tổng số người truy cập).

Google được coi như là một cây cầu - đưa khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Hãy giúp khách hàng tìm đến website của bạn đầu tiên!

Khái nhiệm về SEM (Search Engine Marketing) và PPC (Pay Per Click)

SEM (Search Engine Marketing - Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm): là công việc đưa website của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, bằng cách SEO (miễn phí) hoặc PPC (trả tiền cho Google bằng cách mua từ khóa). SEM bao gồm cả SEO và PPC. 

hinh-anh-minh-hoa-tu-khoa-tren-google-621667j22169-1

từ khóa tìm kiếm trên Google (giữa từ khóa trả phí và từ khóa miễn phí)

PPC là viết tắt của cụm từ Pay Per Click: là hình thức xuất hiện trên top Google bằng cách trả tiền. Bạn sẽ phải trả tiền khi ai đó bấm vào quảng cáo của bạn gọi là CPC ( Cost Per Click). Chính vì thế khi sử dụng PPC bạn cần phải tối ưu quảng cáo để có thứ hạng cao và tránh lãng phí tiền cho quảng cáo.

Hiện có rất nhiều công ty chạy quảng cáo Google Adwords lãng phí quá nhiều ngân sách cho những nhấp chuột không đem lại khách hàng. Ví dụ bạn chạy từ khóa cụm từ “bao bì” nhưng khách hàng của bạn họ đang tìm kiếm những từ như : việc làm bao bì, tuyển dụng ngành bao bì,… quảng cáo của bạn cũng vẫn bị kích hoạt. Chính vì thế bạn cần phải tối ưu để quảng cáo không hiển thị với các từ khóa bạn không mong muốn.

Hãy hình dung xem, nếu 1 click vào quảng cáo bạn chỉ trả 5000 đ thay vì phải trả 10000 đ, bạn sẽ tiết kiêm được 50% ngân sách marketing của bạn.

khai-niem-ve-sem-ppc

Làm thế nào để bạn nhận biết một website đang mua từ khóa bằng cách trả phí cho Google và website nào đang SEO từ khóa bằng con đường tư nhiên? -> Bằng cách nhìn vào trong trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ thấy những website nào mà có từ  thì website đó họ đang phải trả phí cho chính cái "tứ khóa" mà họ đã mua để xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google. Còn các website mà họ SEO bằng con đường tự nhiên thì sẽ không có từ .

Ưu điểm - nhược điểm của PPC và SEO

SEO:

Ưu điểm:

  • Nếu website được xếp trong Top kết quả của Google (trang kết quả số 1), tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao mặc dù doanh nghiệp không phải trả phí
  • Người dùng thường có xu hướng click vào kết quả thông thường chứ không phải quảng cáo (PPC)
  • Website được xuất hiện trên top, nghĩa là tối ưu hóa SEO, sẽ có nội dung tương đối tốt, áp dụng tốt các kỹ thuật SEO

Nhược điểm: Thời gian lên top rất lâu, trung bình tốn khoản 6-8 tháng để được top 5 Google.

PPC:

Ưu điểm:

  • Luôn xuất hiện ở trang đầu
  • Đo lường kết quả nhanh chóng
  • Xuất hiện khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa khác nhau

Nhược điểm: giá cao

Khi nào nên sử dụng PPC và SEO

Sử dụng PPC khi bạn muốn lên top Google nhanh nhất, giúp bạn có được ngay khách hàng tiềm năng, hoặc bạn đang có những chương trình khuyến mãi, hoặc từ khóa của bạn đang SEO chưa lên được top Google

Sử dụng SEO làm chiến lược lâu dài, vì bạn phải mất rất nhiều thời gian để đưa website lên top Google. Khi website lên top Google với những từ khóa chính, nó sẽ bền vững theo thời gian nếu như bạn chăm sóc website tốt.

Lời khuyên :

Nên kết hợp của PPC và SEO (Gọi chung là SEM) để giúp công việc kinh doanh của bạn tốt hơn. Ngoài ra PPC còn hỗ trợ SEO trong việc lên top với các kết quả tìm kiếm tự nhiên. Tuy nhiên, làm gì bạn cũng phải hiểu về cơ chế hoạt động của Google để giúp bạn làm tốt hơn.

Biên tập: Võ Khoa.